คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 3 วันที่ 16 พฤศจิกายน 2555

วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานั่งเป็นกลุ่มกลุ่มละ  3  คน  เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ที่ได้ไปศึกษามา  จากนั้นให้นักศึกษาสรุปความรู้ตามความเข้าใจ

กลุ่มของฉันสรุปได้ดังนี้

1. ความหมายของคณิตศาสตร์

     คณิตศาสตร์หมายถึง  การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล  ใช้ในการวิเคราะห์การเรียนรู้  การแก้ปัญหาที่ยุ่งยากและซับซ้อน  อีกทั้งคณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่ประเทืองปัญญา  ในวิชาที่ว่าด้วยการคำนวณ  การคาดคะเน  เลขคณิต  พีชคณิต  ตรีโกณมิติ  เลขาคณิตนี้นำไปวิเคราะห์สภาพการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้และเลือกใช้กลวิธีในการศึกษาให้เหมาะสม

อ้างอิง  ความคิดเชิงวิเคราะห์.ผู้ช่วยศาสตร์ตราจารย์ศักดา  บุญโต.2527
การสร้างชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนอนุบาลปีที่ 3. ชมนาด  เชื้อสุวรรณทวี.2542
คณิตศาสตร์สำหรับครูประถมศึกษา.ผู้ช่วยศาสตร์ตราจารย์มยุรี  ณะฤทธิ์.2538


2.จุดมุ่งหมาย

1) เพื่อให้นักเรียนเข้าใจแนวความคิดรวบยอดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์อย่างสมบูรณ์  สามารถนำเอาไปเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและการเรียนรู้ได้
2) เพื่อให้รู้จักการใช้กระบวนการหาคำตอบ  สร้างพื้นฐานการคิดคำนวณ  ซึ่งอาจเรียกว่าความเข้าใจในคณิตศาสตร์
3) เพื่อให้เข้าใจพื้นฐานทางคณิตศาสตร์  เรียนรู้แสดงความหมาย คำพูด  สัญลักษณ์  เข้าใจศัพท์  ความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์
4) เพื่อฝึกฝนให้เกิดทักษะ  สามารถแก้ปัญหาได้  ทำคณิตศาสตร์ได้
5)  เพื่อให้เด็กมีความรู้และค้นคว้าทดลองหาคำตอบด้วยตนเอง

อ้างอิง  คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย.นิตยา  ประพฤติกิจ.2541.
วิธีการสอนและวัดผลวิชาคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา.สุรชัย  ขวัญเมือง.2522
เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์สำเร็จรูป.รองศาสตราจารย์วรรณี  โสมประยูร.2540


3.การสอนหรือการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์

1)  เด็กจะเรียนรู้จากการเล่นหรือกิจกรรม  ฝึกแก้โจทย์ที่พบในชีวิตประจำวัน
2)  ความรู้ทางคณิตศาสตร์  เกิดขึ้นได้เมื่อผู้เรียนเกิดการนึกคิด  แก้ปัญหา  ทบทวน ตั้งสมาธิเพื่อเร้าความสนใจ
3)  ตัวแปรทางคณิตศาสตร์มีความสำคัญ  หลักการช่วยให้เด็กเข้าใจ  มโมติทางคณิตศาสตร์  ควรใช้วิธีการหลายวิธี
4)  การเสนอมโนมติ  จากสภาพการณ์หลายสภาพที่จะนำไปใช้ เด็กต้องเข้าใจสิ่งที่สารถแทนได้หลายรูปแบบ

อ้างอิง  รองศาสตราจารย์  ดร.นพพร  ธนะชัยขันธ์.2543.กองวิจัยทางการศึกษากรมวิชาการกระทรวงศึกษาธิการ  2010  และรองศาสตราจารย์  ดร. ประยูร  ดาษานาม.2537


4. ขอบข่าย

ขอบข่ายของคณิตศาสตร์  บุคคลที่มีความสำคัญที่สุดคือครูผู้สอน  ซึ่งครูผู้สอนจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก  ครูจะต้องรู้ระดับการเรียนรู้ของเด็ก  เพื่อที่จะได้เลือกวิธีสอน  ให้เหมาะสมกับเนื้อหา  วัย  และความสามารถของผู้เรียน  ซึ่งครูอาจจะใช้สื่อที่เป็นรูปธรรมประกอบคำอธิบายประกอบด้วยเนื้อหาสาระ  เช่น  การนับ  ตัวเลข  การบวก  การลบ

อ้างอิง วิธีการสอนและวัดผลวิชาคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา.สุรชัย  ขวัญเมือง.2522
เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา.สุวร  กาญจนมยูร.2532
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปรฐมวัย.นิตยา  ประพฤติกิจ.2542


5)  หลัการสอนคณิตศาสตร์

1) ต้องสอนให้ผู้เรียนคิดเป็น  คิดเร็ว
2) ต้องมีเทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ให้เร็ว
3) กำหนดจุดมุ่งหมายของการเรียนให้ดี
4) ต้องจัดกิจกรรมในการเรียนให้หลากหลาย
5) จัดให้มีระบบและรู้จักการค้นพบ
6) การฝึกหัดต้องได้กระทำและเข้าใจ

อ้างอิง  เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา.สุวร  กาญจนมยูร.2532
วิธีการสอนและวัดผลวิชาคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา.สุรชัย  ขวัญเมือง.2522

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น